Robert Kiyosaki - Tác giả của rất nhiều sách nổi tiếng trên thế giới: "Trong cuộc đời của tôi và bạn, mỗi chúng ta đều có hơn một cách để kiếm tiền. Nhưng làm công ăn lương là cách tồi nhất"

Đặng Lê Nguyên Vũ - Giám Đốc Cafe Trung Nguyên: "Cuộc sống vốn đã khó khăn cho nên khi sống phải biết lựa chọn & phải biết hy sinh cho sự lựa chọn ấy, bằng không cuộc đời sẽ rơi vào bi kịch"

Ba điều làm nên giá trị 1 con người: "Siêng năng - Chân thật - Thành đạt". Ba điều làm hỏng 1 con người: "Rượu - Sự giận dữ - Lòng tự cao". Ba điều khi nó đi qua không lấy lại được: "Lời nói - Thời gian - Cơ hội"

Phân biệt Cty KDTM Ảo


Kinh doanh theo mạng  ngày càng phát triển rộng rãi, được nhiều người ngưỡng mộ đồng thời cũng không ít người phản đối. Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến nghi ngờ hoặc phản đối chính là sự lẫn lộn giữa KDTM, dạng kinh doanh hợp pháp với hình tháp ảo là dạng lừa đảo đang bị cấm ở tất cả các nước trên thế giới. Cả hai kiểu đều sử dụng sức mạnh của cấp số nhân, nghĩa là mạng lưới càng về sau càng rộng ra. Cả hai đều có dòng tiền từ dưới lên và dòng giá trị khác từ trên xuống...
Điểm khác nhau cơ bản chính là ở chỗ này. Nếu như trong KDTM, giá trị đi xuống là sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng cao, mang lại giá trị đích thực tương xứng với đồng tiền bỏ ra thì trong hình tháp ảo, giá trị đi xuống là một giá trị ảo chỉ có giá trị tạm thời trong nội bộ hình tháp hoặc không có giá trị gì, cũng có thể là một giá trị có tác dụng nhỏ hơn, không tương xứng với đồng tiền bỏ ra. Trong hình tháp ảo, mọi người tham gia chỉ mục đích có mã số hoạt động, giới thiệu người khác mà không quan tâm đến sản phẩm có hiệu quả hay không. Chính vì thế thu nhập của người vào trước chỉ có thể dựa trên đóng góp của người vào sau. Đây là hình thức lừa người lân cận và đến một lúc nào đó thì tan vỡ.
Trong KDTM, người ta thường nói nhiều về luân lý, nhân cách, ý chí. còn trong hình tháp ảo người ta thường đưa ra những lời hứa hẹn làm giàu nhanh và dễ dàng. Có nhiều công ty lợi dụng hình thức KDTM để che đậy hình tháp ảo của mình một cách tinh vi, ở đây chúng ta cần tỉnh táo để phân biệt giữa thật và giả. Trước khi bắt tay tham gia vào một công ty KDTM nào, để phân biệt giữa công ty KDTM thật và công ty ảo bạn cần phải xem xét những khía cạnh sau:
1a. Đóng góp bắt buộc ngay lần đầu tiên vào công ty?
Bạn phải cẩn thận. Tuy nhiên có nhiều công ty kinh doanh những mặt hàng cao như hàng điện tử, bảo hiểm. khi đó cần xem xét tiếp khía cạnh thứ hai.
1b. Bạn sẽ nhận được hàng có giá trị như thế nào từ số tiền bạn bỏ ra?
Nếu bỏ tiền ra chỉ để được tham gia vào công việc mặc dù sản phẩm có giá trị rất thấp, không tương xứng với đồng tiền bỏ ra thì đó là hình tháp ảo. Nếu hàng bạn nhận được không thể bán được ra thị trường thì đó không phải là hàng đúng nghĩa và bạn bị rơi vào hình tháp ảo.
1c. Bạn bán được hàng của mình trên thị trường với giá bao nhiêu?
Nếu bạn mua hàng để tham gia vào công ty KDTM sau đó đem hàng đó bán ra thị trường nhưng thị trường chỉ chấp nhận với giá thấp hơn giá mua sỉ tại công ty, tức là bạn không thể thu lại được số tiền bạn đã bỏ ra thì có nghĩa bạn đang tham gia vào công ty hình tháp ảo.
1d. Có ai tham gia mạng lưới chỉ để sử dụng hàng, không với mục đích kinh doanh không?
Nếu có thì đó là việc bình thường, còn nếu mạng lưới toàn những người mua hàng không với mục đích sử dụng thật sự mà chỉ để lĩnh hoa hồng thì đó là hình tháp ảo.
1e. Tiền hoa hồng lấy từ đâu ra?
Đây là câu hỏi rất quan trọng. Tiền hoa hồng chỉ có thể có khi hàng được bán đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng, lúc mà người tiêu dùng bỏ tiền ra để mua sản phẩm tương xứng với đồng tiền của họ. Nếu khác đi thì đó là hình tháp ảo.
1f. Tính dân chủ trong doanh nghiệp?
Trong chính sách hoa hồng phải nói lên được việc bạn vào sau vẫn có thể có thu nhập cao hơn người vào trước nếu bạn cố gắng và nỗ lực nhiều hơn, ngược lại thì đó là hình tháp ảo. Có những sơ đồ mà người vào trước mời gọi người khác tham gia, khi mạng lưới phát triển ra, sau đó không cần làm gì cả nhưng hàng tháng vẫn được nhận hoa hồng, đó chính là những công ty kinh doanh ảo.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
KINH DOANH THEO MẠNG TẠI VIỆT NAM
Hiện nay tại thị trường Việt Nam đang có một số công ty kinh doanh mạng đang hoạt động như:
* Tahitian Noni: Phân phối thực phẩm chức năng có hoạt tính sinh học cao làm từ quả Noni của đảo Tahiti.
* Ánh Sáng : phân phối thực phẩm của Trung Quốc và bếp điện từ của Đài Loan
* Vision: phân phối thực phẩm dinh dưỡng của Pháp
* Agel: Phân phối Gel công nghệ cao của Mỹ
* Herblife: Phân phối thực phẩm chức năng của Mỹ
* Việt AM: phân phối máy Ion của Việt Nam
* Oriflame: phân phối mỹ phẩm của Thụy điển
* Lô Hội: phân phối sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng và mỹ phẩm của Mỹ
- Và còn rất nhiều công ty khác..............
Tới đây khi luật kinh doanh theo mạng được chấp thuận ở Việt Nam giống như ở nhiều nước trên thế giới thì sẽ có rất nhiều các công ty KDTM trên thế giới với đủ các loại sản phẩm, dịch vụ bước chân vào thị trường Việt nam, Vậy làm sao để lựa chọn đúng công ty có sức phát triển mạnh?
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
CÁC CÂU HỎI CẦN LÀM RÕ
1. Công ty hoạt động có hợp pháp không?
Công ty có đầy đủ tư cách pháp nhân, tuân thủ pháp luật Việt Nam, các luật GTGT và thuế thu nhập cá nhân cũng được áp dụng cho các nhà phân phối.
2. Tại sao kinh doanh theo mạng hay bị phản đối?
+ Vì nó quá đơn giản, ai cũng tham gia được.
+ Vì nó có khả năng đem lại siêu lợi nhuận.
+ Vì hình thức quảng cáo truyền miệng nên người ta dễ hiểu lầm cho là lừa bịp.
+ Vì nhầm lẫn với hình tháp ảo.
+ Vì quá mới mẻ nên hay bị chỉ trích, hoài nghi.
3. Tại sao sản phẩm tuyệt vời như vậy lại không quảng cáo hay bán đại trà mà lại bán theo mạng, có một số lý do chủ yếu sau :
- Nếu bán theo kiểu truyền thống thì giá sẽ rất cao, người tiêu dùng khó mà tiếp cận được.
- Quảng cáo theo kiểu truyền miệng thì thực tế hơn và hiệu quả cao hơn quảng cáo thông thường.
- Bán hàng theo mạng thì người tiêu dùng có rất nhiều lợi ích (như: được mua hàng tận gốc, không sợ hàng giả, giá phải chăng đồng thời lại có thể kiếm tiền…).
---------------------------------------------------------------------------------------------------
KINH DOANH THEO MẠNG (Network marketing, Multi Level Marketing)
Kinh doanh theo mạng hiện nay đang là một phương thức bán hàng hiện đại nhất, đồng thời cũng gây nhiều tranh cãi, hoài nghi. Thực ra Kinh doanh theo mạng rất đơn giản. Nghĩa là tạo ra một thị trường bằng cách truyền đạt thông tin từ người này sang người khác.
Ý tưởng tiếp cận trực tiếp tới nhu cầu của người tiêu dùng được thực hiện như vậy. Điều đó không chỉ tiện lợi mà còn rất thiết thực trong xã hội của chúng ta, khi mà thời gian trở thành một trong các nguồn lợi quý và hiếm.
“Kinh doanh theo mạng” – đó là một hệ thống hiện đại mà trong đó trọng tâm là việc phục vụ khách hàng một cách có chất lượng cao và với một quan hệ tốt. Ở đây có hai nguyên nhân cơ bản là: Cần thiết phải có được quan hệ trực tiếp giữa người sản xuất và người tiêu dùng vốn có rất nhiều ưu việt và hoàn thiện quan hệ giữa người sản xuất và Distributor để phát huy cao nhất sở trường kinh doanh của các nhân viên thương mại. Thực chất các Distributor quan hệ với công ty theo nghĩa đối tác, không có sự lệ thuộc. Hoa hồng của họ phụ thuộc vào khả năng bán được hàng cũng như tìm ra và đào tạo được các cộng tác viên nghiêm túc cũng làm được như họ.
Mỗi khách hàng đều có thể trở thành Distributor và người đỡ đầu ; thu nhập không chỉ phụ thuộc vào việc bán sản phẩm mà còn phụ thuộc vào số lượng khách hàng của các Distributor của mình. Hệ thống thưởng rất có lợi cho tất cả những người tham gia: Distributor thì hưởng hoa hồng tỉ lệ với khối lượng hoàng bán được, còn người đỡ đầu thì được hưởng % (thưởng) do chọn lựa và đào tạo được đội ngũ cộng tác viên của mình.
Khác với xí nghiệp chỉ tiến hành bán hàng trực tiếp, trong các công ty hoạt động theo kiểu “Kinh doanh theo mạng”, các Distributor lập ra nhóm và hưởng phần thưởng không chỉ theo lượng hàng do chính mình bán ra mà còn theo lượng hàng do cả nhóm bán. Điều đó có nghĩa là “Kinh doanh theo mạng” thúc đẩy hoạt động thương mại của cá nhân, phát huy sáng kiến và các phẩm chất nghề nghiệp.
Việc rút ngắn các khâu trung gian cho phép giảm được chi phí tổ chức bán hàng ; ở đây vẫ giữ được cạnh tranh và đảm bảo được chất lượng hàng cao có lợi cho người tiêu dùng, còn Distributor thì được tăng thu nhập. Hệ thống này cho phép bất kỳ người nào cũng đều có thể tiến hành hoạt động độc lập không phụ thuộc vị trí xã hội, trình độ học vấn, kinh nghiệm, giới tính và tuổi tác.
Một phần công việc mà ta gọi là “đỡ đầu” sẽ cho phép Distributor tăng được thu nhập bởi vì công ty đánh giá và công nhận quyền được hưởng phần trăm theo tổng số hàng do toàn nhóm của anh ta bán được. Và ngoài ra nếu các Distributor trong nhóm cũng trở thành người đỡ đầu thì không những thu nhập của họ tăng mà thu nhập của người trưởng nhóm cũng tăng. Xét các trách nhiệm và khả năng của người trưởng nhóm ta có thể gọi người Distributor là người tự tạo cho mình việc làm.
Hiện nay, “Kinh doanh theo mạng” được coi là kiểu phân phối tiên tiến nhất. Từ đầu những năm 60, hàng trăm công ty thuộc những lĩnh vực khác nhau đã làm chủ được hoạt động này vì nó cho phép mở rộng khả năng kinh doanh mà không cần đến hàng loạt các công đoạn như trước đây, vừa có lợi cho Distributor, vừa có lợi cho người tiêu dùng. Trong hệ thống “Kinh doanh theo mạng” không có người trung gian cũng như không cần các thủ thuật thương mại quen biết. Trong “Kinh doanh theo mạng” cũng không cần người bán buôn và bán lẻ, vì đã được thay bằng các Distributor có quan hệ trực tiếp với khách hàng.
Nguyên tắc tổ chức này cho phép tránh được một số chi phí truyền thống như là chi phí cho quảng cáo và chi phí khuyến mại. Hệ thống được xây dựng không theo nguyên tắc điều hành cổ điển, mà là cấu thành từ những Distributor độc lập có nguyện vọng xây dựng các nhóm riêng của mình mà mỗi thành viên trong đó cũng độc lập : Các Distributor nhận thu nhập tùy theo lượng hàng do nhóm riêng của mình bán được.
Công ty giúp đỡ cho các Distributor trong hoạt động của họ bằng cách tổ chức các chuyên đề, qua đó không chỉ tiếp thu được các kiến thức sâu sắc về “Kinh doanh theo mạng” và các đặc tính của sản phẩm đang giới thiệu, mà còn được đào tạo các nguyên tắc và kỹ thuật giao tiếp có hiệu quả và đúng đắn với khách hàng.
“Kinh doanh theo mạng” đang phát triển trên toàn thế giới. Khả năng tạo ra được kinh tế ổn định và độc lập cho mình đang lôi kéo ngày một thêm nhiều người.
Hoạt động độc lập đã trở thành đòn bẩy kinh tế mạnh mẽ trong thế giới hiện đại. Những người đã tạo ra cho mình những xí nghiệp cực nhỏ và đặc biệt như vậy nói rằng dạng hoạt động đó đã cho họ hàng loạt ưu thế, ví dụ như sự đảm bảo rất hiện thực về kinh tế, khả năng phân bố chủ động thời gian của mình, và mức sống được nâng cao.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
MỘT VÀI SỐ LIỆU
- Hiện trên thế giới có hơn 30000 công ty KDTM, trong đó có 5000 công ty lớn.
- Có 2000 công ty lập nghiệp tại Mỹ - là nơi sinh ra ngành KDTM.
- Châu Âu có gần 500 công ty KDTM, Malaixia có 800 công ty KDTM.
- Ngành KDTM là ngành kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Doanh số hàng năm của các công ty này đạt trên 400 tỷ USD. Doanh số này tăng 20-30% mỗi năm.
- Châu Á là nơi ngành KDTM hoạt động mạnh nhất.
- Hơn 20 triệu người chuyên làm công việc KDTM.
- Tại Mỹ có hơn 500000 người lên triệu phú từ KDTM.
- Mỗi ngày trên thế giới có 60000 người tham gia KDTM, con số này ở Việt Nam là khoảng 400 người.
- 15% dân số Mỹ tham gia KDTM, trên thế giới con số này là 2%.
- 70% hàng hóa và dịch vụ ở Mỹ được phân phối thông qua KDTM, ở nhật con số này là 90%. Vì thế Nhật đứng đầu thế giới về KDTM.
- Các nhà kinh tế Mỹ đã chứng minh rằng trong thế kỷ 21, 70% các doanh nghiệp trên thế giới sẽ áp dụng phương thức KDTM.
Trên đây là một vài số liệu được tổng hợp từ các tạp trí kinh tế thế giới. Nhưng những số liệu này đã cũ và hiện nay đã có sự thay đổi đáng kể.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. El lớn hé mở các bí quyết – Tom Shriter. Chỉ bí quyết tuyển người.
2. 10 bài học trên chiếc khăn ăn – Don Failla. Chỉ cách xây dựng doanh nghiệp vững chắc.
3. Tự nhận thức bản thân – Richard Po. Trắc nghiệm xem mình có hợp để làm doanh nghiệp KDTM?
4. Bạn có thể trở thành bậc thầy trong KDTM – John Kalench. Chỉ cách định hướng và quản lý doanh nghiệp KDTM.
5. Suy nghĩ và làm giàu – Napoleon Hill. Chỉ cách suy nghĩ và hành động tích cực để có một cuộc sống giàu sang.
6. Doanh nghiệp bản lĩnh cá nhân – Eduard Khlopov. Chỉ cách để nâng cao uy tín và bản lĩnh trong KDTM.
7. Đắc nhân tâm – Dale Carnegie. Chỉ cách gây thiện cảm và khiến người khác làm theo ý mình.
8. Hãy nghĩ như người thành đạt – Walter Doyle Staples. Chỉ cách suy nghĩ, tư duy để thành công như những người thành đạt.
9. Đối thoại với người đỡ đầu tinh thần – Ata Mamevdov. Chỉ cách huấn luyện và đào tạo nhà phân phối mới.
10. Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới – Og Mandino (NXB tổng hợp tp Hồ Chí Minh). Chỉ ra Cái đích mà  mỗi con người cần vươn tới.